Cách chọn khẩu trang y tế tốt nhất

 Khẩu trang ngày càng đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong nhiều thành phố, khu đô thị có tỉ lệ ô nhiễm cao. Nhưng sử dụng khẩu trang y tế làm sao cho an toàn và đảm bảo sức khỏe là một việc hết sức hệ trọng.
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn với những chiếc khẩu trang hiện đang được bán trên thị trường thường may bằng 2 lớp vải thì chỉ lọc được tối đa 20-30% bụi bẩn. Cấu trúc của các loại khẩu trang này chỉ cản được những loại bụi lớn hơn 2 micrômet, còn những bụi bẩn nhỏ hơn 2 micrômet thì không có tác dụng gì. Như vậy những chiếc khẩu trang này chỉ có tác dụng tránh nắng và tránh được những bụi bẩn có kích thước lớn chứ không có bộ lọc khí hữu hiệu để ngăn những bụi bẩn nhỏ như khói từ ô tô, xe máy,…len lỏi vào cơ thể con người qua đường hô hấp.
Theo các bác sỹ chuyên khoa, việc sử dụng khẩu trang cũng không hoàn toàn giúp cho chúng ta tránh được các bệnh về đường hô hấp, thậm chí có khi đeo khẩu trang còn là nguyên nhân mắc các bệnh về đường hô hấp như khẩu trang không đạt tiêu chuẩn: khuẩn trang mỏng, không thấm mồ hôi, không được thay giặt sạch sẽ,…là ổ nhiễm khuẩn và hít phải bụi bẩn do đeo khẩu trang không đúng phương pháp nhờ đó mà vi khuẩn xâm nhập vào đường hô hấp một cách dễ dàng và vô tình các bệnh lây truyền bị mắc ngày càng cao hơn.
Hiện nay tại các cửa hàng và hiệu thuốc của tỉnh ta đã bày bán những chiếc khẩu trang 3 lớp sản xuất bằng công nghệ nanô và đã được kiểm nghiệm chất lượng. Các loại khẩu trang này có thể ngăn được các loại khói bụi độc hại. Trước đây các loại khẩu trang được sản xuất chỉ có tác dụng lọc vi khuẩn mà không có tác dụng diệt vi khuẩn. Ngày nay nhờ công nghệ nanô các loại khẩu trang được làm thêm một lớp ở giữa bằng các sợi bông, nó không chỉ lọc giữ vi khuẩn mà còn có tác dụng diệt vi khuẩn. Việc sản xuất ra những loại khẩu trang có tác dụng lớn lao về mặt y học nhưng người sử dụng không đúng cách thì cũng không đem lại kết quả gì.
Khẩu trang chứa than hoạt tính: có 2 loại: Loại có lớp vải dệt sợi hoạt tính, may liền. Loại có tấm ép than hoạt tính đặt ở giữa 2 lớp vải. Khi giặt thì tháo tấm ép than hoạt ra (như kiểu giặt áo gối). Các loại này đều có cấu tạo hình phễu ôm lấy mũi và miệng. Tác dụng của than hoạt tính là hấp phụ các khí, hơi trong không khí (các loại khí độc như: khói xe, khói thuốclá, khói than tổ o­ng, khói hương; các loại hơi độc như: các dung môi hữu cơ,xăng dầu, acid, kiềm bay hơi, chất thải bay hơi H2S, NH3…). Do đó nó không thể lọc sạch không khí như đăng trên tờ quảng cáo. Sợi hoạt tính (là sợi vải tẩm than hoạt) chỉ có tác dụng sau 2 lần giặt. Tấm than hoạt tính sau 10 lần sửdụng trong khẩu trang tham gia giao thông cũng bám đầy bụi, vi khuẩn, virut, vi nấm… không thể sử dụng tới 2-3 tháng như trong quảng cáo được. Sau khi hết tác dụng của than hoạt, thì khẩu trang chứa than hoạt tính chỉ có tác dụng như khẩu trang vải thông thường. 

Cách sử dụng khẩu trang 

Khi đeo khẩu trang chúng ta nên đeo kín cả phần mũi và phần miệng, thay vì chỉ đeo mỗi phần miệng như nhiều người vẫn làm sẽ làm giảm không khí ở miệng và tăng không khí ở mũi như vậy không có tác dụng. Khi mua khẩu trang chúng ta cũng nên lưu ý, mua khẩu trang có thương hiệu, đạt tiêu chuẩn Việt Nam, khẩu trang 3 lớp là tối thiểu, có nhiều loại khẩu trang như khẩu trang làm bằng than hoạt tính, khẩu trang làm bằng sợi hoạt hoá,… cần lựa chọn những khẩu trang cho ta cảm giác thông thoáng nếu bị kịt kín sẽ gây khó chịu và hôi hám. Đối với phụ nữ khi đeo khẩu trang, khăn che mặt ngoài vấn đề làm đẹp thì khi đi vào vùng có nhiều khói bụi, nhà máy sản xuất, khu điều trị nên đeo thêm một khẩu trang bên trong nữa như vậy vừa giúp cho chị em tránh được các loại khí bụi độc hại mà vẫn giữ được thẩm mỹ của chiếc khẩu trang.

Cách vệ sinh khẩu trang

Tuỳ vào từng loại khẩu trang mà chúng ta phải chú ý đến việc giữ gìn vệ sinh; nếu là khẩu trang có chất liệu làm bằng giấy chỉ dùng một lần thì sau khi dùng tối thiểu là 24 giờ chúng ta nên bỏ đi; đối với khẩu trang làm bằng vải có tác dụng dùng nhiều lần thì cũng chỉ sau 24 giờ phải giặt sạch, phơi khô hoặc sấy cất giữ ở nơi sạch sẽ để tránh tạo môi trường cho vi khuẩn tập trung và phát triển.
Cách tẩy độc khẩu trang bẩn: Khi có dịch hoặc sau khi tiếp xúc với người bệnh: luộc khẩu trang trong nước muối 1% đun sôi trong 15phút (sẽ đạt nhiệt độ trên 100oC); hoặc vò với xà phòng diệt khuẩn rồi ngâm 15phút. Sau đó: nếu là khẩu trang dùng một lần thì vứt vào sọt rác. Nếu là khẩu trang tái sử dụng được thì vò kỹ rồi xả nước cho sạch, phơi ở chỗ có ánh nắng mặt trời. Ngoài ra chỉ cần vò khẩu trang (loại tái sử dụng được) với xà phòng giặt, ngâm 15 phút, xả nước cho sạch rồi phơi khô chỗ nắng.
 Trên đây là một số hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng khẩu trang, phân biệt khẩu trang. Nếu có thắc mắc gì, hãy liên hệ: 0933-911-900 để được tư vấn trực tiếp. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những điểm cần phải biết khi sử dụng khẩu trang y tế than hoạt tính

Thu giữ những sản phẩm khẩu trang y tế Trung Quốc

Hậu quả khôn lường của khẩu trang y tế màu đen Hàn Quốc