Các loại khẩu trang thông dụng trên thị trường

 Khẩu trang là một loại vật dụng dùng để bảo vệ hệ hô hấp người sử dụng, tránh khỏi khói bụi trong không khí, lọc vi khuẩn, khí độc... Tùy vào từng nhà sản xuất, chất liệu vải, hàm lượng than hoạt tính mà mức độ bảo vệ sẽ khác nhau.
Dựa theo chức năng chống và ngăn ngừa bụi, có thể phân loại các loại khẩu trang thành 2 loại chính là: khẩu trang bảo vệ con người khỏi bụi có nguồn gốc vô cơ (là những chất độc hóa học phát sinh từ các nhà máy, môi trường làm việc cục bộ tại các phòng thí nghiệm, phòng sơn, bụi khoáng chất, bụi kim loại… ) hoặc bụi có nguồn gốc hữu cơ (bụi thực vật: gỗ, bông…; bụi động vật: len, tóc, lông vật nuôi…).

Một số loại khẩu trang thông dụng hiện nay

Khẩu trang vải: khẩu trang vải loại 2-3 lớp đang được bày bán trên thị trường chỉ lọc được tối đa 20 – 30% bụi bẩn, khả năng lọc cơ học cũng có giới hạn vì cấu trúc vải không lọc bỏ được bụi bẩn nhỏ hơn 2 micrômet như bụi khói xe. Vì thế, khẩu trang vải không dùng để phòng các bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Hơn nữa, theo thời gian, khẩu trang sẽ mất dần khả năng bảo vệ người dùng. Chưa kể nhiều loại khẩu trang giá rẻ may bằng vải vụn công nghiệp (có giá từ 5.000 – 10.000 đồng/cái hoặc 10.000 đồng/3 cái) chứa nhiều tạp chất, thuốc tẩy nhuộm màu vải không tốt cho sức khỏe.

Khẩu trang y tế (khẩu trang phẫu thuật): thường được dùng trong các cơ sở y tế (chuyên gia giám định pháp y, bác sĩ phẫu thuật, điều dưỡng viên…) có tác dụng bảo vệ người dùng không bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp. Khẩu trang y tế rất mỏng, được sản xuất bằng những nguyên liệu và công nghệ đặc biệt, gồm 3 lớp vải không dệt và được tiệt trùng kỹ. Khẩu trang y tế có thể ngăn được hầu hết các giọt bắn nên giúp người dùng phòng ngừa được nhiều bệnh lây truyền qua giọt nhỏ (khi có tình trạng văng, bắn, phun các chất dịch cơ thể) nhưng không ngăn được các bệnh lây truyền qua không khí. Khẩu trang y tế chỉ dùng một lần.
Người dùng cần phân biệt khẩu trang y tế được dùng cho các cơ sở y tế với khẩu trang được gọi là “khẩu trang y tế” đang bày bán tràn lan trên thị trường. Hãy cẩn thận vì nếu mua phải hàng giả, người tiêu dùng có thể rước thêm ổ bệnh vào người vì khẩu trang giả được may gia công từ các chất liệu trôi nổi, chưa xử lý vô trùng. Cách nhận biết khẩu trang y tế thật là không thấm nước, các lớp vải lọc dai, vò mạnh không rách.
Khẩu trang hoạt tính: không những chắn bụi bẩn trong không khí mà còn giúp người dùng ngăn ngừa một số bệnh về hô hấp do hít phải khí thải độc hại và vi khuẩn. Khẩu trang hoạt tính gồm các sợi hoạt tính có tác dụng hấp phụ các khí, hơi độc có trong không khí. Cấu trúc của khẩu trang hoạt tính có khe hở nhỏ giúp lọc được khói bụi và chất độc hại. Lưu ý, tác dụng lọc khí độc của khẩu trang hoạt tính sẽ giảm dần sau mỗi lần sử dụng và sẽ trở nên giống khẩu trang bình thường. Bên trong khẩu trang hoạt tính thật là một lớp than hoạt tính chứ không phải lớp vải màu đen. Người tiêu dùng có thể kiểm tra thông số bên ngoài bao bì (số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng...).

 Trên đây là một số loại khẩu trang than hoạt tính chất lượng có bán trên thị trường hiện nay. Bạn có quan tâm về sản phẩm nào, có thể đặt mua ngay qua hotline: 0933-911-900.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những điểm cần phải biết khi sử dụng khẩu trang y tế than hoạt tính

Thu giữ những sản phẩm khẩu trang y tế Trung Quốc

Hậu quả khôn lường của khẩu trang y tế màu đen Hàn Quốc