Công dụng tuyệt vời của khẩu trang y tế trong y học

Với đặc điểm ngăn chặn vi khuẩn, thông thoáng cho người sử dụng vì vậy chiếc khẩu trang y tế than hoạt tính được bộ y tế khuyên chúng ta nên sử dụng mỗi khi ra đường.

Nguồn lây nhiễm trong khu vực bệnh phòng do bệnh nhân phóng thích các mầm bệnh lây lan, vi sinh vật…Lây lan bệnh nhiễm trùng trong bệnh viện (nosocomial infection) có một mô hình hoàn toàn khác với lây lan bên ngoài cộng đồng, và thường nặng nề hơn. Do đó tuỳ vào mỗi môi trường làm việc mà có những quy tắc sử dụng thiết bị bảo vệ khác nhau.

Đối với việc lây nhiễm qua đường không khí (air born), thiết bị bảo vệ trong ngành Y tế bao gồm mũ, mặt nạ, găng tay, khẩu trang, mặt nạ, áo quần đặc biệt, giày đặc biệt. Riêng về khẩu trang ba loại: khẩu trang, tấm che mặt và mặt nạ.


Các chỉ định sử dụng các loại khẩu trang và mặt nạ


Khẩu trang y tế phẫu thuật tiêu chuẩn (standard surgical mask)
Chỉ định chung trong việc sử dụng khẩu trang phẫu thuật tiêu chuẩn:
- Khi có tình trạng văng, bắn, phun các chất dịch cơ thể
- Khi ở gần các chất tiết từ khoảng cách 1.5 mét trở xuống
- Khi làm việc trong môi trường vô trùng, để tránh lây nhiễm cho môi trường

Nhiều Trung tâm kiểm soát bệnh tật và giới chuyên gia khuyến cáo không sử dụng khẩu trang y tế phẫu thuật tiêu chuẩn để ngăn ngừa các bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường không khí (như Lao, Than chẳng hạn…). Tuy nhiên điểm này còn đang bàn cãi, sẽ phân tích sau.

Vì thế loại này thiết kế không chỉ để bảo vệ cho nhân viên trong một số trường hợp mà còn để bảo vệ cho bệnh nhân, cho nên có tên là khẩu trang phẫu thuật. Trong môi trường phòng mổ là gần như vô trùng lý tưởng nếu không nói phải là “sạch” nhất. Ngoài việc tránh cho phẫu thuật viên bị nhiễm các chất dịch cơ thể của bệnh nhân thì một phần cũng tránh văng bắn dịch tiết mũi họng của nhân viên vào vết mổ hở cho bệnh nhân, và vào trong phạm vi phòng mổ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hậu quả khôn lường của khẩu trang y tế màu đen Hàn Quốc

Những điểm cần phải biết khi sử dụng khẩu trang y tế than hoạt tính

Thu giữ những sản phẩm khẩu trang y tế Trung Quốc